Trong vòng 20 năm tới đây , chỉ riêng 5 quy hoạch lớn , Hà Nội đã cần tới số vốn cực khủng lên tới hơn 5 , 86 triệu tỷ đồng.
Trong kinh tế liên tiếp gặp khó , thu ngân sách luôn bị làm ai đấy sợ sệt sụt giảm , nhiều hình thức huy động vốn như: BT , BOT , trái khoán Chính phủ.,(Time city Hà Nội).. Hử không còn là thế mạnh , nhiều người đã tỏ ra lo ngại trước câu hỏi Hà Nội sẽ làm chi để có được số vốn khủng này?
Dưới đây là 5 quy hoạch lớn của Hà Nội trong vòng 20 năm tới:
Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – thành phố Hà Nội đến năm 2020 , định hướng đến năm 2030.
Hà Nội đặt thời kỳ lúa ra đòng 2011-2015 ở mức 12 - 13%/năm , thời kỳ lúa ra đòng 2016 - 2020 đạt khoảng 11-12%/năm và khoảng 9 , 5 - 10%/năm 2021-2030. GDP đổ đồng đầu người của Hà Nội đạt 4.100 – 4.300 USD vào năm 2015; đạt khoảng 7.100 – 7.500 USD vào năm 2020 và có xu hướng gia tăng so với bình thường 16.000-17.000 USD vào năm 2030 ( tính theo giá thực tiễn ). Đến 2015 , tỷ trọng lao vụ chiếm 54 - 55% , công nghiệp - xây dựng chiếm 41 - 42% , nông nghiệp là 3 - 4%. Năm 2020 , lao vụ chiếm 55 , 5 - 56 , 5% , công nghiệp - xây dựng chiếm 41 - 42% và nông nghiệp là 2 - 2 , 5%.
Quy mô dân số Hà Nội đến năm 2015 đạt 7 , 2 – 7 , 3 triệu người , năm 2020 khoảng 7 , 9 – 8 triệu người và năm 2030 khoảng 9 , 2 triệu người.(bán times city t9) Tỷ lệ cần lao qua đào tạo đạt trên 55% vào năm 2015 và 70 – 75% vào năm 2020. Theo quy hoạch này , tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn thời kỳ lúa ra đòng 2011 - 2015 dự kiến 1 , 4 – 1 , 5 triệu tỷ đồng ( tương đương khoảng 69 - 70 tỷ USD ) , thời kỳ lúa ra đòng 2016 - 2020 khoảng 2 , 5 – 2 , 6 triệu tỷ đồng ( tương đương khoảng 110 - 120 tỷ USD ).
Quy hoạch tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Ngày 13/7/2012 , HĐND về Quy hoạch giao thông thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó , đến năm 2030 , tổng nhu cầu đi lại trong lĩnh vực Hà Nội đạt khoảng 27 , 7 triệu chuyến đi/ngày đêm ( nhu cầu đi lại hiện nay hàng ngày là 17 , 6 triệu chuyến đi/ngày đêm ).
Nhu cầu tải hàng hóa liên tỉnh giữa Hà Nội với các lĩnh vực tới năm 2020 đạt khoảng 0 , 6 triệu tấn/ngày đêm; tới 2030 đạt khoảng 1 triệu tấn/ngày đêm. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tải hàng hóa , Hà Nội sẽ xây dựng hàng loạt cầu đường , bến cảng , thành phố , sân bay…
Tổng diện tích đất dành cho trên toàn thành phố sẽ là 33.237 ha. Dự kiến tổng nhu cầu vốn cho toàn giai đoạn từ nay đến 2030 là gần 1.145.044 tỷ đồng. Trong đó , giai đoạn 2013-2015 là 171.261 , 27 tỷ đồng , giai đoạn 2015-2020 là 473.328 , 57 tỷ đồng; giai đoạn 2020 - 2030 là hơn 359 nghìn tỉ đồng; giai đoạn sau 2030 là hơn 137 nghìn tỉ đồng.
Quy hoạch chi tiết đường vành đai dịch vụ 4 và 5 – Vùng thủ đô Hà Nội
Ngày 10/9/2013 , Quy hoạch chi tiết đường vành đai dịch vụ 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội , đoạn phía nam với tổng bề dài khoảng 98 km , nhu cầu vốn đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng. Ngày 18/4/2014 , Quy hoạch chi tiết đường vành đai dịch vụ 5 vùng Thủ đô Hà Nội theo Quyết định số 561/QÐ-TTg cũng được phê chuẩn. Theo đó , đường vành đai dịch vụ 5 sẽ đi qua địa giới hành chính của 36 quận , huyện , thành phố trực thuộc 8 tỉnh , thành , là Hà Nội , Hòa Bình , Hà Nam , thái hoà , Hải Dương , Bắc Giang , Thái Nguyên , Vĩnh Phúc.
Trong đó , đoạn qua thành phố Hà Nội dài khoảng 48 km. Tổng vành đai dịch vụ 5 khoảng 331 , 5 km , không bao gồm khoảng 41 km đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long , Hà Nội - Thái Nguyên , Nội Bài - Lào Cai và phân biệt với tỉnh lộ 3. Nhu cầu sử dụng đất cho dự án này khoảng 1.532ha , trong đó Hà Nội 260ha , Hải Dương 290ha , Bắc Giang 238ha , các tỉnh còn lại đều trên 100ha. Về tiến độ vành đai dịch vụ hiện hữu.
đồng thời xây dựng một số đoạn tuyến mới có nhu cầu từ 2 - 4 làn xe. Giai đoạn 2020 - 2030 , xây dựng toàn tuyến theo quy mô quy hoạch của đường vành đai dịch vụ 5 đạt tối thiểu 4 làn xe theo thời hạn đường cao tốc và quốc lộ; ngoài 2030 , xây dựng có đầy đủ tất cả các bộ phận cấu thành cần thiết theo quy mô quy hoạch.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 85.561 tỷ đồng , tính theo giá năm 2013 , trong đó giai đoạn trước 2020 là 19.760 tỷ đồng , giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 32.175 tỷ đồng và giai đoạn sau 2030 khoảng 33.626 tỷ đồng; từ nguồn vốn huy động trong và ngoài nước , từ nhiều thành phần nông dân kinh tế khác nhau , trong đó có cả vốn ngân sách , ODA và trái khoán Chính phủ.
Quy hoạch bán sỉ Hà Nội đến năm 2020
Theo quy hoạch của TP. Hà Nội đến năm 2020 , tầm nhìn 2030 , Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng mới 999 siêu thị các loại; 42 thương nghiệp và 595 chợ dân sinh... Trong đó , sẽ đầu tư thêm 10 trọng tâm thương nghiệp ( TTTM ) hạng một; 7 TTTM hạng hai; 16 TTTM hạng ba và 9 TTTM cấp vùng.
Đối với mục đích phát triển 595 chợ dân sinh , Hà Nội sẽ phải xây dựng mới 24 chợ hạng một , 79 chợ hạng hai , 478 chợ hạng ba. Dự kiến đến năm 2020 , sẽ tiến hành nâng cấp 381 chợ , xây mới 213 chợ và giải tỏa 14 chợ. Tổng vốn đầu tư cần có để thực hành quy hoạch này lên tới khoảng 521.000 tỷ đồng ( tương đương với khoảng 25 tỷ USD ) chia làm 2 giai đoạn.
giai đoạn từ 2011 - 2020 sẽ cần khoảng 161.000 tỷ đồng; giai đoạn từ 2021 - 2030 khoảng 360.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ chủ yếu huy động từ doanh nghiệp , tổ chức , thương nghiệp trong và ngoài nước.
Quy hoạch xử lí chất thải rắn thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050
Sáng 20/8/2014 , tại Hà Nội , Sở Xây dựng ( UBND thành phố Hà Nội ) đã tổ chức lễ công bố Quy hoạch xử lí chất thải rắn thủ đô Hà Nội đến năm 2030 , tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch phân vùng xử lí chất thải rắn được chia làm 3 vùng. Vùng I gồm các quận Nam Từ Liêm , Bắc Từ Liêm , Long Biên và một phần huyện Thanh Trì và các huyện Mê Linh , Đông Anh , Gia Lâm , Sóc Sơn , diện tích khoảng 1.150 km2.
Vùng II – lĩnh vực phía Nam: Bao gồm một phần huyện Thanh Trì , một phần quận Hà Đông , các huyện Phú Xuyên , Thường Tín , Thanh Oai , Ứng Hòa , đức tốt diện tích khoảng 990 , 0 km2. Vùng III là lĩnh vực phía Tây gồm: một phần quận Hà Đông , nội và ngoại ô thị xã Sơn Tây , diện tích khoảng 1.204 , 6 km2. Tổng nhu cầu vốn cho toàn bộ Quy hoạch chất thải rắn Thủ đô đến năm 2030 , tầm nhìn 2050 ước khoảng 11.000 tỷ đồng. Trong đó , kinh phí xây dựng đến năm 2020 khoảng 3.500 tỷ đồng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét